ภาษาไทย: | หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง |
ภาษาอังกฤษ: | Bachelor of Science Program in Cosmetic Science |
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | วิทยาศาสตรบัณฑิต (วิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง) |
ชื่อย่อ : | วท.บ. (วิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง) | |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Bachelor of Science (Cosmetic Science) |
ชื่อย่อ : | B.Sc. (Cosmetic Science) |
ปรัชญาของหลักสูตร
ตลาดเครื่องสำอางของไทยมีการเติบโตและขยายตัวอย่างต่อเนื่อง วิทยาศาสตร์เครื่องสำอางเป็นสหวิทยาการอันประกอบด้วย ศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง การตลาด รวมถึงอุตสาหกรรมด้านการผลิตเครื่องสำอาง ดังนั้นการเตรียมบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง ให้มีความเชี่ยวชาญและก้าวทันเทคโนโลยีด้านเครื่องสำอางที่มีความก้าวหน้าตลอดเวลา จึงมีความจำเป็นต่อการพัฒนาระบบอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง หลักสูตรนี้นำทฤษฎีการสร้างความรู้ของผู้เรียน คือ แนวคิดแบบคอนสตรัคติวิสต์เชิงปัญญา (Cognitive Constructivism) มาเป็นรากฐานสำคัญในการออกแบบและพัฒนาหลักสูตร โดยเชื่อว่า การเรียนรู้หรือการสร้างความรู้ เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในของผู้เรียน โดยที่ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้ โดยการนำประสบการณ์หรือสิ่งที่พบเห็นในสิ่งแวดล้อมหรือสารสนเทศใหม่ที่ได้รับมาเชื่อมโยงกับความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่เดิม มาสร้างเป็นความเข้าใจของตนเอง หรือ โครงสร้างทางปัญญา (Cognitive Structure) จะสนับสนุนการสร้างมากกว่าความพยายามในการถ่ายทอดความรู้ การสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) จึงถูกนำมาใช้เป็นหลักสำคัญในการจัดการเรียนการสอน โดยเน้นให้ผู้เรียน เผชิญกับสถานการณ์จริง ค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาด้วยตนเองผ่านการสนับสนุนของผู้สอนและการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
ดังนั้น หลักสูตรนี้มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะด้านวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางสำหรับการประกอบอาชีพ มีทักษะทางด้านการพัฒนา การผลิต และการควบคุมคุณภาพเครื่องสำอางรูปแบบต่างๆ มีความรู้ด้านการตลาดและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสามารถให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาเกี่ยวกับเครื่องสำอางได้อย่างเหมาะสม มีความพร้อมในการดำเนินชีวิตและการทำงานในพหุวัฒนธรรมโดยผ่านกลไกในการสร้างเสริมประสบการณ์วิชาการวิชาชีพแก่นักศึกษา มีทักษะในการพัฒนาความรอบรู้ด้านวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเครื่องสำอางอย่างยั่งยืน
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรนี้มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคม และมีความรู้ ความสามารถ ทักษะด้านวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางมีความเข้าใจในการประกอบอาชีพ มีความสามารถในด้านการวิจัยและพัฒนา การผลิต การควบคุมคุณภาพเครื่องสำอางรูปแบบต่างๆ ที่บูรณาการองค์ความรู้ด้านการตลาดและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสามารถให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาเกี่ยวกับเครื่องสำอางได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนมีกรอบความคิดการบริหารจัดการและการเป็นผู้ประกอบการ
หลักสูตรฯ ใหม่นี้ มีการปรับปรุงเนื้อหาสาระ คำอธิบายรายวิชา จำนวนหน่วยกิต ตลอดจนกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นการลงปฏิบัติในบริบทการประกอบอาชีพในธุรกิจเครื่องสำอางและผู้ประกอบการเครื่องสำอางจริง ผ่านกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการองค์ความรู้และทักษะ โดยใช้องค์ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การทดสอบประสิทธิภาพ การประเมินประสิทธิผลผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางด้วยเครื่องมือและเทคนิคทางเทคโนโลยีที่สนับสนุน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ในแต่ละภาคการศึกษา โดยกิจกรรมการเรียนการสอนจะมุ่งให้ผู้เรียนได้ทดลองปฏิบัติจริง เรียนรู้จากประสบการณ์ ผ่านการลองผิดลองถูก โดยมีการให้ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้องผ่านกิจกรรมการเรียนเชิงรุกในรูปแบบที่หลากหลาย นอกจากที่ผู้เรียนจะเกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างชัดเจน ผู้เรียนจะได้บูรณาการทั้งองค์ความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ที่ได้เรียนมา ผ่านการทำงานจริงและฝึกประสบการณ์ร่วมกับวิสาหกิจ ผู้ประกอบการ อุตสาหกรรม และธุรกิจดิจิทัล หลักสูตรใหม่นี้ยังมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะและบุคลิกที่จำเป็นเป็นต่อการทำงานในอุตสาหกรรมธุรกิจดิจิทัล อันเป็นการสร้างผู้เรียนให้มีความพร้อมสำหรับนวัตกรรมและธุรกิจดิจิทัลอย่างสมบูรณ์
สร้างการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยการคิดอย่างสร้างสรรค์
ผลลัพธ์การเรียนรู้ | ผลลัพธ์การเรียนรู้ย่อย |
1. แสดงออกถึงความซื่อสัตย์สุจริตทางวิชาการ ความมีวินัยในตนเองและการมีจริยธรรมในการประกอบอาชีพ | 1.แสดงออกถึงความซื่อสัตย์สุจริตทางวิชาการและความมีวินัยในตนเอง |
2. แสดงออกถึงการมีจริยธรรมในการประกอบอาชีพ | |
2.อภิปรายเชื่อมโยงความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางและศาสตร์ที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง | 3.อธิบายองค์ความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง |
4.อภิปรายเชื่อมโยงความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางและศาสตร์ที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง | |
3.พัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องผ่านการบูรณาการข้ามศาสตร์และกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีพ | 5.ประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะเพื่อแก้ปัญหาด้านเครื่องสำอางอย่างมีเหตุผล วิเคราะห์อย่างเป็นระบบ และสร้างสรรค์ |
6. ประเมินผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง โดยคำนึงถึงข้อกำหนด ประสิทธิภาพ และความปลอดภัย | |
7.พัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องผ่านการบูรณาการข้ามศาสตร์และกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีพ | |
4.แสดงออกถึงการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นและความรับผิดชอบในทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อเอื้อให้เกิดความสำเร็จในการทำงานเป็นกลุ่มในสังคมพหุวัฒนธรรม | 8. แสดงออกถึงการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น |
9.แสดงออกถึงความรับผิดชอบในทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อเอื้อให้เกิดความสำเร็จในการทำงานเป็นกลุ่มในสังคมพหุวัฒนธรรม | |
5. ประยุกต์ใช้ทักษะเชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้า รวบรวม ประมวลผลและนำเสนอข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับสถานการณ์ | 10.ประยุกต์ใช้ความรู้ทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการศึกษา ค้นคว้า และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม |
11. สื่อสารความรู้ที่เกี่ยวข้องในบริบทต่างๆ ด้วยภาษาไทยภาษาจีนและภาษาอังกฤษให้แก่กลุ่มผู้ฟังที่หลากหลายได้ | |
12. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้า รวบรวม ประมวลผลและนำเสนอข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับสถานการณ์ | |
6. ประยุกต์แนวคิดทางการบริหารจัดการเพื่อการประกอบธุรกิจด้านเครื่องสำอาง | 13 ประยุกต์แนวคิดทางการบริหารจัดการเพื่อการประกอบธุรกิจด้านเครื่องสำอาง |
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 127 หน่วยกิต (หลักสูตร 4 ปี) | |||
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 30 หน่วยกิต | ||
2. หมวดวิชาเฉพาะ | 91 หน่วยกิต | ||
- กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ | 17 หน่วยกิต | ||
- กลุ่มวิชาชีพบังคับ | 68 หน่วยกิต | ||
- กลุ่มวิชาชีพเลือก | 6 หน่วยกิต | ||
3. หมวดวิชาชีพเลือกเสรี | 6 หน่วยกิต | ||
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 29 ธ.ค. 65